วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การติดตั้ง ระบบปฎิบัติการ Linux CentOS 7

การติดตั้ง OS Linux 


OS ที่จะติดตั้งตัวแรกก็เป็น CentOS 7 ครับ  ส่วน Ubuntu เป็น บทความหน้านะครับ และถ้าตัวไหนน่าสนใจก็จะเขียนวิธีติดตั้งให้เรื่อยๆ ครับ

ก่อนจะติดตั้ง ทำความเข้าใจกับ Linux  CentOS 7  กันก่อนเดียวจะไปตกม้าตายตอนเขาถามกันว่าลงทำไม ลงเพราะอะไร  ทำไมต้องลง CentOS

CentOS 7 คือ

CentOS ย่อมาจาก Community ENTerprise Operating System เป็นลีนุกซ์ที่พัฒนามาจากต้นฉบับ RedHat Enterprise Linux (RHEL) โดยที่ CentOS ได้นำเอาซอร์สโค้ดต้นฉบับของ RedHat มาทำการคอมไพล์ใหม่โดยการพัฒนายังเน้นพัฒนาเป็นซอฟต์แวร์ Open Source ที่ถือลิขสิทธิ์แบบ GNU General Public License ในปัจจุบัน CentOS Linux ถูกนำมาใช้ในการทำ Web Hosting กันอย่างกว้างขวางเนื่องจากเป็นระบบปฏิบัติการที่มีต้นแบบจาก RedHat ที่มีความแข็งแกร่งสูง (ปัจจุบันเน้นพัฒนาในเชิงการค้า) การติดตั้งแพ็กเกจย่อยภายในสามารถใช้ได้ทั้ง RPM, TAR, APT หรือใช้คำสั่ง YUM ในการอัปเดทซอฟต์แวร์แบบอัตโนมัติ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.centos.org

cr. ขอขอบคุณเว็บ http://www.arnut.com/b/CentOS  สำหรับข้อมูลดังกล่าวครับ


คุณสมบัติสำคัญ
- พื้นฐานโครงสร้างเป็น  RedHat Enterprise Linux (RHEL)
- License Opensource แบบ GNU
- คำสั่งติดตั้งพื้นฐาน YUM
- Packet Compiler พิ้นฐาน  RPM , TAR , SH
-ลักษณะการนำไปใช้งาน  (ปัจจุบัน Centos7 ทำได้หลายอย่าง ตามแพคเกตกรุ๊ปที่ติดตั้ง  ไม่ว่าจะเป็น Webserver / DBserver /CloudServer /StorageServer /Client Destop และอื่นๆ)

**ในความเห็นส่วนตัวของผม Centos นิยมใช้ในงาน Server  มากกว่า Client นะครับ  เพราะหากจะต้องใช้ Desktop หรือ กราฟฟิคสูงๆ  ส่วนใหญ่คนทั่วไปจะหันไปใช้ Ubuntu Desktop กันซะมากกว่า  เพราะในเรื่องของการพัฒนา  Ubuntu ค่อนข้างพัฒนาในส่วนของ Desktop อยู่เรื่อยๆ  ต่างกับตรง Centos ที่ส่วนใหญ่จะเป็นการพัฒนาด้านความปลอดภัยของระบบ   



การติดตั้ง CentOS7  มีขั้นตอนดังนี้ครับ

1. โหลดตัวติดตั้งและ เบิรนลงใน DVD  จากเว็บเลยคร้าบ https://www.centos.org/
(*แนะนำให้โหลด DVD iso นะครับ  )

2. Boot option ให้อ่าน ไดรฟ DVD ที่มีแผ่น Centos7 ลงไป

3. จะพบหน้าดังรูป เลือก "Install CentOS 7"

4.เลือกภาษาที่ต้องการและกด Continue


5.โดยปกติการติดตั้งจะทำการจัดพาทิชั่น (Partitioning) อัตโนมัติบนฮาร์ดดิส เราสามารถแก้ไขได้โดยกดที่ "Installation Destination" 

6.กดที่ฮาร์ดดิสที่ต้องการติดตั้ง CentOS 7 และด้านใต้ Other Storage Options เลือก I will configure partitioning ต่อมากด Done

7. ทำการสร้างPatitionที่ต้องการ เมื่อเสร็จเรียบร้อยกด Done



8.จะพบหน้าต่าง สรุปการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ต่อมากด Accept changes


9. ออกมาหน้าติดตั้ง แล้วเลือก ตั้งค่าวันที่และเวลาด้วยโซนที่ต้องการ เสร็จแล้วกด Done  (ในไทยจะเป็น Bankok GMT+7 นะครับ  )  **ให้ทุกคนพึงระวังว่า เวลามีผลกับอินเตอรเนตนะครับ  หลายๆคนติดตั้ง Software ลง Server ไม่ได้  นั่นก็เพราะเวลาของเรากับ Timezone  ที่เราติดตั้ง มันไม่สอดคล้องกันครับ    เอาง่ายๆคือ ถ้าลงอะไรไม่สำเร็จ  install ไม่ผ่าน ดูเวลาเครื่องก่อนเลย ว่าตรงไหม


10. ตั้งค่า Network และ Hostname ที่ต้องการ โดยกดที่ "NETWORK & HOSTNAME"


11. เลือก Software ที่ต้องการติดตั้งโดยกดที่ "Software Selection"

ในที่นี้ CentOS 7 จะทำการติดตั้ง Software ที่ใช้ในงานตามหมวดต่างๆให้นะครับ ผมยกตัวอย่างเช่น

-Minimal Server = อันนี้จะเป็น Server ขนาดย่อม  ระบบไม่มีอะไรติดมาเลย มีแค่เครื่องมือ Editor กับ tools พื่นฐานนิดหน่อย ส่วนต้องการอะไรเพิ่มเต้ม  ให้เราใช้คำสั่ง Yum install Software ที่ต้องการเอาเองเลย

-Basic Web Server  = อันนี้ก็จะเป็น Server หน้า ขาวดำล้วนๆ ไม่มี หน้า Desktop ครับ  แล้วระบบก็จะติดตั้ง Software พื้นฐานสำหรับ Basic Server ให้  เช่่น Php , Java  , httpd  ซึ่งล้วนแล้วแต่ใช้ในการสร้าง Webserver ที่สำคัญเบื้องต้นมาให้เรียบร้อยเลย ไม่ต้องใช้คำสั่ง Yum install php / httpd / อะไรให้วุ่นวาย

- GNOME Desktop = อันนี้ก็จะเป็น Desktop Client  มีหน้า Desktop และเครื่องมือ Desktop ทั้งหลายแหล่มาให้  โหมดนี้เหมาะสำหรับ ดูหนัง ฟังเพลง หรือ ใช้โปรแกรม ที่ต้องเห็นภาพ เห็น รูปธรรม

12. เมื่อตั้งค่าที่จำเป็นเสร็จเรียบร้อย กดที่ "Begin Installation" เพื่อเริ่มติดตั้ง



13. กดไปสักพักมันจะเด้งให้เรา ตั้งค่า root password


14. สร้าง User  ถ้าเป็นโหมด Desktop ส่วนใหญ่จะถามการตั้งค่่า User ที่จะใช้งานเพิ่มเติมด้วยครับ  


15. การติดตั้งจะแสดงเปอร์เซ็นความสำเร็จด้านล่าง


16. เมื่อการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ ระบบจะให้ Reboot ทำการกด Reboot  แล้วคอมจะ เปิด ช่อง DVD ของเรา ให้เราเอาแผ่นออก ครับ ไม่งั้น มันจะเข้ามาหน้า install ใหม่



17. เมื่อ Reboot เราจะเข้าสู่หน้า Log In สำหรับเข้าใช้ CentOS ครั้งแรก "Accept the EULA agreement"



18.เมื่อ Log In จะปรากฏหน้าจอ Desktop ของ CentOS 7



เป็นอันติดตั้งเสร็จสิ้นการติดตั้งครับ  แต่ มันพึ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น เพราะว่าหลังจากติดตั้งแล้ว คุณอาจจะไม่เจอปัญหา หรือเจอปัญหา ก็ได้    ซึ่งผมจะเอามาเขียนเป็นบทความหน้านะครับ  เป็นบทความ

"ปัญหาหลังจากติดตั้ง  CentOS7 และวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว ฉบับถามตอบ "

*ไครมีปัญหาอะไร  ที่เจอ สามารถสอบถาม หรือ บอกเล่าได้นะครับ เพราะบทความหน้าจะเป็นการเขียนเชิง  ถาม-ตอบ  ซึ่งผมคิดว่า  การโฟกัสเรื่องปัญหา แล้วนำปัญหาที่ได้มาเป็นคำตอบ   มันจะทำให้ คนเข้าใจใน Linux ง่ายขึ้น และจะมอง Linux เป็นเรื่อยไม่ยาก อีกต่อไป

ยังไงก็ฝากบทความ Linux หน้าใหม่อย่างผมด้วยนะครับ   ติติง  แนะนำ  ถาม ตอบ ได้เสมอนะครับ  ผมยินดีน้อมรับ และปรับปรุง

ขอขอบคุณเว็บไซต์อ้างอิง

http://www.linuxtechi.com/

http://www.arnut.com/b/CentOS



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น