วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Linux คืออะไร ?




Linux  คืออะไร


ก่อนอื่นจะเรียนรู้ด้าน Linux  เราก็จำเป็นต้องเข้าใจ จุดประสงค์ ของการใช้งาน Linux ก่อน
ไม่ใช่ว่า เอะอะอะไรก็จะใช้ Linux พอทำไม่ได้ก็จะมาพูด มาบอกว่า Linux เข้าใจยาก  พาลจะทำให้คนอื่นที่เขาสนใจ ท้อไปด้วยซะเปล่าๆ

Linux คือ
     ตัวปฏิบัติการระบบ (Operating System) ตัวหนึ่ง เช่นเดียวกับ DOS, Windows 95, Windows NT, OS/2  หรือ ระบบ Unix อื่นๆ   Linux ถูกออกแบบมาให้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ตัวประมวลผลหรือ CPU ตระกูล  x86 ( เช่น 80386, 486, Pentium เป็นต้น) แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาให้ใช้กับตัวประมวลผลตระกูลอื่นๆ เช่น Alpha chip ได้ด้วย โดยจะมีลักษณะการทำงานแบบ Unix

**ถ้าจะสรุปเอาภาษาบ้านๆเลยก็คือ  Linux คือ OS  คล้ายวินโดวที่เราใช้ๆกันเนี่ยแหละครับ  เพียงแต่ชุดคำสั่งมันไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง   ผมยกตัวอย่าง เราจะสร้าง โฟลเดอรในรูปแบบของคำสั่ง
-Windows จะใช้คำสั่ง   " MD "
-Linux จะใช้คำสั้ง "mkdir"
ประมาณนี้เองครับ

    ปัจจุบัน Windows  ก็พัฒนาจาก ระบบที่มี DOS เพียงอย่างเดียว เป็นระบบที่มี GUI (Graphic User Interface ) มีหน้าตาให้ ผู้ใช้งานใช้ได้ง่าย เช่น Windows xp , 7 ,8 ,9 ,10 ,11 ,12 (เด่วๆมันยังไม่ถึง ฮ่าๆ) โดยไม่ต้องพิมพ์ Command Line เพียงอย่างเดียวแล้ว
แน่นอนครับ  Linux ก็พัฒนาแบบนั้นเหมือนกัน

**ถ้าจะสรุปภาษาบ้านๆเลยก็ประมาณว่า  Command Line อย่างเดียวมันโหดร้ายเกินไปสำหรับ user บางกลุ่ม  ก็เลยพัฒนาให้มันเห็นภาพซะเลย  จะได้เข้าใจง่ายๆ

ในเมื่อมันเหมือนกับ Windows แล้วทำไมถึงใช้ Linux หละ ?

1. คุณใช้ Windows แท้รึป่าว ?    นี่คือคำถามที่มีความสำคัญกับ โลก IT มากเลยนะครับ  แต่คนบางคนเลือกที่จะมองข้ามคำถามนี้ไป  เพราะประเทศไทย ไม่มีกฎร้ายแรงกับ การผิดลิขสิทธ์มากเท่าไหร่
คนบางคน ก็ใช้ๆ  โดยไม่ค่อยมีไครตั้งคำถามว่า  ใช้วินโดวแคร๊ก วินโดวเถื่อน จะผิดไหม?  มันเลยกลายเป็นแค่ ความสำคัญ ที่ไม่มีไครนึกถึงซะงั้น

แต่ถ้าคุณก้าวมาใน โลกของธุรกิจ IT เมื่อไหร่   สิ่งนี้แหละครับ ที่จะดับอนาคตคุณได้เลย เพราะคุณใช้ OS เถื่อน OS แคร๊กในการทำมาหากิน หรือแม้กระทั่งโปรแกรมเถื่อน โปรแกรมแคล๊กต่างๆ เช่น MSWord /Excel /Powepoint   โดนเจ้าของลิขสิทธิ์ ฟ้อง เป็นแสนๆ  หรือบางคนอาจจะดับฝันธุรกิจตัวเองไปเลยก็มีนะครับ

2. แล้วถ้าวินโดวมันแพงไป อย่างงี้ก็ไม่ต้องทำมาหากินกันเลยนะสิ ? นี่แหละครับ ที่เกิดคำว่า
OS OpenSource ขึ้นมา  ซึ่ง Linux ที่เราจะศึกษากันเนี่ยแหละ คือ OpenSouce OS  (ฺในที่จริงมีหลาย OS นะครับแต่ ตามชื่อ บล๊อคแหละครับ ผมจะมาเน้น Linux  และ Opensource linux software)

ซึ่งจุดเด่นที่หลายๆคนหันมาใช้ Linux ก็คือ
 - ของฟรี แน่นอนระบบปฏิบัติการอย่าง Linux เป็น Open Source ซึ่งเราสามารถจะโหลดมาใช้ได้กันอย่างฟรีๆ และดัดแปลงแก้ไขได้ตามความต้องเลยครับ
   - ปลอดภัยจากไวรัส ทำไมถึงปลอดภัยจากไวรัสล่ะ ก็เพราะ Linux เป็นระบบปฎิบัติการที่มีคนใช้ไม่เยอะเท่า Window จึงทำผู้พัฒนาไวรัสไม่ค่อยอยากจะโจมตีเท่าไรยังไงละครับ (ถึงแม้จะมีมาบ้างแล้ว แต่ ช่องโหว่พวกนี้ก็มีการอุดใว้เบื้องต้นอยู่ดี เพราะ Linux ใช้การกำหนดรูปแบบของ สิทธ์เป็นหลัก จึงเป็นไปได้ยากครับ  ว่าไวรัสจะสามารถทำอะไรได้อิสระ ใน Linux)

   - โปรแกรมเพิ่มเติมฟรี Linux ยังมีโปรแกรมอื่นๆอีกมากมายที่จะให้คุณได้ลองโหลดและมาใช้ได้ฟรีๆ โดยไม่ต้องเสียเงินสักสตางค์แดงเดียว

   - มีเวอร์ชั่นใหม่อัพเดทตลอดเวลา ก็เพราะว่า Linux มีคนอยากพัฒนากันทั่วโลกทำให้ Linux มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ใช้อย่างเราตามแทบไม่ทันกันเลย

   - ใช้ทรัพยากรณ์น้อย ระบบปฎิบัติการ Linux ยังสามารถรันได้แม้จะเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าๆ เพราะใช้ทรัพยากรณ์ของเครื่องน้อยมาก

  - รุ่น Server ที่รองรับการเปิดทิ้งใว้เป็นเดือนๆ โดยเครื่องไม่มีปัญหาอะไรเลย  (ยกเว้นปัญหาค่าไฟ )

  - และอื่นๆอีกมากมาย นึกได้แล้วจะมาแก้ไขเพิ่มในบทความให้ครับ


เอาหละ !!  ถึงช่วงสรุปใจความบ้านๆ กากๆ  สไตล์ Knotto ละกันครับ

1. Linux เหมือน วินโดว แตกต่างกันตรงชุดคำสั่ง และ ที่อยู่ของไฟล์ต่างๆ
2. Linux เป็นของฟรี  ลิขสิทธิ์มาตรวจ ก็ยืดอกบอกได้เลย  ผมใช้ Linux ผมเป็น Opensource โว้ย!! ไม่ได้แอ้มเรียกค่าเสียหายจากผมหรอก
3. Linux มีหลากหลายรุ่น แล้วแต่การใช้งาน  server desktop บลาๆ
4. Linux ปัจจุบัน ทำงานได้แทบคล้าย windows เลยก็ว่าาได้  เรียกได้ว่า วินโดวทำไรได้ Linux ก็ทำได้เว่ย  (ส่วนใหญ่นะ)

บทความหน้า เราจะมาพูดถึง Linux กับ คนสาย IT ทั้งหลายสายกันนะครับ (System , Network , Linux)

ขอขอบคุณ
http://www.itclickme.com
https://th.wikipedia.org/wiki/ลินุกซ์
https://www.blogger.com


1 ความคิดเห็น: