วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

อาชีพไหนใช้ Linux




จากที่เกริ่นมาวันก่อน  

คร่าวๆว่า Linux คืออัลไล  บางคนยังไง บางคนยังเข้าใจ  ถ้ายังไง  ผมแนะนำหาความรู้เพิ่มเติมจาก Google เพื่อความระเอียดอีกที   คียเวิดที่จะเซิส ก็บ้านๆเลย   "Linux คือ"   แค่นี้เองครับ  ผมเชื่อว่า page แรก ของคียเวิดนี้ ก็ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความเข้าใจ Linux ได้เพียงพอแล้ว  

อาชีพไหนเหมาะกับ Linux  

ถ้าไครเข้าใจว่า Linux นี่เหมาะกับแค่อาชีพ System Engineer / Network Engineer   นี่เป้นความเข้าใจที่ผิดนะครับ  Linux ยุคนี้นี่  แทบจะมีบทบาทกับทุกอาชีพเลย   และยิ่งมีกฏหมายเลื่อยลิขสิทธิ์ในประเทศที่เข้มงวดเท่าไหร่  Linux นี่ก็แทบจะมีบทบาทกับปัจจุบันมากเท่านั้น

ยกตัวอย่างเหตุที่ต้องใช้ Linux ในแต่ละอาชีพ

ผมจะขอคร่าวๆ บางอาชีพนะครับ  เพราะจะให้บอกหมด  มือผมคงจะหงิก ขี้เลื่อยในหัวผมคงร้อนเป็นไฟพอดี

 System Engineer  

     แน่นอนครับ ใช้อยู่แล้ว  สายนี้มันต้องคลุกกับ Server นี่นา  ถามว่า ใช้ Windows Server ได้ไหม ? ก็ได้นะครับ  แต่ก็อย่างว่า  นิยามของ System  ไม่ได้แค่พัฒนาระบบนะครับ  แต่จะต้อง บริหารระบบให้เกิดผลประโยนช์กับองค์กรมากที่สุดด้วย   อันไหนที่เราแบ่งเบาภาระบริษัทได้ ก็ควรทำ (ดูเหมือนรักองค์กรเนอะ ...... โบนัสขอเยอะๆนะครับ)   อีกอย่างวินโดวอาจจะมีปัญหาเรื่องใวรัสเยอะกว่า Linux แถมใช้เป็น Server ที่มีการประมวลผลที่ใหญ่ๆ  หลายๆโปรแกรม ก็มักจะเริ่มงอแง เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ  นั่นคือเหตุผลส่วนหนึ่งที่สาย System เขานิยม Linux กัน   ถ้าคนไหนอยากจะผันตัวมาเป็นสายนี้  ก็ทำการบ้านเรื่อง Linux Server มาเลยนะครับ ต้องใช้แน่นอน

Network Engineer 

เช่นกันกับ System Engineer  อีกอย่างสายนี้จะสัมพันท์กับ System En  เพราะ Network Engineer ทุกคนจะต้องเป็น System Engineer ได้ เพราะ  Device ที่มาต่อกับ Network เนี่ย  ไม่ได้มีแค่วินโดวแน่นอน  คุณจะต้องรู้โครงสร้างของ System Server ได้ทุกรูปแบบ วิเคราะห์ปัญหา การจราจรระหว่าง  Server ได้
และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมคุณต้องใช้ Linux  และ System Engineer ก็เช่นกัน หากคุณไม่มีความรู้เรื่อง Network คุณก็ไม่สามารถ สร้าง ระบบที่มีประสิทธิภาพ  ทั้งด้าน Performance และ Security ได้เลย


Programmer 

เอ้า  ไม่เห็นจะเกี่ยว ผมเขียนใส่สคริป ใส่โฟลเดอร์ แล้วโยนขึ้นไปบน ftp ก็จบ !! ไม่เห็นจะต้องศึกษา Linux เลย บางคนอาจจะคิดแบบนี้ใช่ไหมครับ    แต่เดียวก่อนอย่าคิดเช่นนั้นเลย  ทางการเขียนโปรแกรมอาจจะไม่ได้โรยไปด้วยกุหลาบเสมอไปนะครับ  BugบางBug ก็มาจาก โปรแกรมของคุณทำงานไม่สัมพันกับ Server Linux   เนี่ยแหละ   เช่น การเขียนโปรแกรมให้โยนไฟล์ไปนู่นนี่นั่นใน Server  หากคุณไม่รู้เรื่อง Permission ของServer   ไม่บอกให้ทางฝั่ง System ทำ Permission ตรงส่วนต่างๆให้  ก็พาลจะทำให้โปรแกรมของคุณ โดนบล๊อคจากทาง server ได้ หรือร้ายกว่านั้น โดน Hacker มือดีเข้ามาทำมิดีมิร้ายกับโปรแกรมคุณ  ยิ่งคุณไม่รู้ เรื่อง Linux เลย  เกิดบั๊คต่างๆ คุณก็ไปเล็งแก้ปัญหาที่ ตัวโปรแกรมที่คุณเขียน ซ้ำๆ ไปๆ มาๆ อยู่นั้นแหละ โดยทั้งที่ไม่รู้เลยว่าปัญหาเกิดจากฝั่งไหนกันแน่  กลายเป็นเสียเวลา งานเสร็จล้าช้า กระทบกับผลงาน นายไม่ชอบ บอสไม่รัก แฟนทิ้ง บ้านแตก เสียใจ เข้ารพ  เป็นบ้า  แล้วก็อาจจะตายอย่างช้าๆได้ (ขณะนี้ได้เขียนลงอ่าวทะเลไปแล้วววว)
                                     เอาเป็นว่า "รู้น้อยสำคัญ รู้มากสำเร็จ" ละกันนะครับ


คนทั่วไป

เวรกำ  คนทั่วไปต้องใช้ Linux ไปทำมาย  ไม่ได้ทำเซอรเวอร ขายข้าวแกง เปิดร้านกาแฟ  ถ่ายรูป และอีกหลายๆอย่าง

อย่างที่บอก  OS Crack ที่ใช้กันบนคอมทุกวันๆ  มันไม่ได้ถูกกฏหมายนะครับ  ถึงแม้มันจะไม่เข้มงวดกับผู้ใช้รายย่อยมากเท่าไหร่ แต่ก็ใช้ว่าจะไม่ผิดนะครับ    วันดีคืนดี เอาโน๊ตบุคตัวเองไปพรีเซนขายของ เปิดหนังฟังเพลง กลางแจ้ง ไม่ว่าจะเพื่อบันเทิง  หรือจะเพื่อการค้า หรือจะอะไรก็ตามแต่ ถ้าจะเอาผิดจริงๆ เอาได้นะครับ  ยิ่งเอาพวก OS มีลิขสิทธิ์ที่ Crack แล้ว มาทำเพื่อการค้า  อันนี้ก็ยิ่งเจ็บหนักเลยนะครับ  ผมยกตัวอย่างร้านเกมส์ ให้เลย   มันต้องมีครับ ร้านเกมส์ที่โดน  เพราะผมก็อยู่วงการนี้มาเยอะพอสมควร  ใช้วินโดว crack ทั้งร้าน 30 เครื่อง  โดนเลยครับ  เครื่องละ 1 หมื่น 30 เครื่องก็เท่าไหร่หละ
แล้วก็อาชีพต่างๆ อีกหลายๆอาชีพ ที่ต้องอาศัยการทำงานกับ คอมพิวเตอร์เยอะแยะมากมาย  ก็ล้วนแล้วแต่มีโอกาศเสี่ยงทั้งนั้น     ผมเลยอยากจะให้คนหันมาสนใจ Opensource กันบ้าง   และอีกอย่างสมัยนี้มันก็ไม่ได้ใช้ยาก   Linux บางตัวแทบจะเหมือน Windows เลยก็มี    


มาถึงช่วงสรุป กากๆ สไตล์ผมกันแล้วครับ  

อาชีพที่ควรใช้ Linux

-System Engineer = เพราะต้องใช้พัฒนาระบบ / ระบบสเถียรในการRun Service หลายๆตัวในระยะเวลานาน

-System Network = เพราะต้องใช้ในการกำหนดค่าต่างๆ ของระบบเครือข่าย ที่ต้องสอดคล้องกับ Device

-Programmer = ต้องรู้เบื้องต้น เพื่อให้ทำงานได้อย่างสะดวก พัฒนาและแก้ปัญหาบน Server ที่เป็น Linux ได้ถูกจุด

- ทั่วไป = เพราะ การใช้ OS ลิขสิทธ์ ที่Crack มาใช้ มันผิดกฎหมาย ยิ่งการนำ ไปประกอบการสร้างรายได้ให้ตัวเองก็ยิ่งเสี่ยง เข้าไปอีก

ง่ายๆก็เกือบทุกอาชีพที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับโลก IT นะแหละครับ


** บทความต่อไป จะมาเริ่มเข้าเรื่อง Linux  ขั้นแรกกันนะครับ  กับบทความ

 "จะใช้ Linux ต้องทำยังไง?"

ผมยังมือใหม่ในการเขียนบทความ  สามารถแนะนำ ติติง และ เพิ่มเติมได้นะครับ ผิดพลาดประการใด ต้องขอภัยด้วยนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น